Mục lục [Ẩn]
- 1. Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
- 2. Gợi ý 7 bước giải quyết vấn đề hiệu quả
- 2.1. Nhận diện chính xác vấn đề
- 2.2. Tìm hiểu nguyên nhân vấn đề và xác định người liên quan
- 2.3. Phân tích các khía cạnh của vấn đề
- 2.4. Thiết lập mục tiêu
- 2.5. So sánh và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất
- 2.6. Thực hiện giải pháp được chọn
- 2.7. Theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện
- 3. 7 kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng nhất
- 3.1. Kỹ năng giao tiếp
- 3.2. Kỹ năng lắng nghe
- 3.3. Kỹ năng nghiên cứu
- 3.4. Kỹ năng phân tích
- 3.5. Kỹ năng ra quyết định
- 3.6. Kỹ năng quản lý rủi ro
- 3.7. Kỹ năng sáng tạo
- 4. Vai trò của kỹ năng giải quyết vấn đề trong công việc và cuộc sống
- 5. Bật mí 8 bí quyết giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề
- 5.1. Sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap
- 5.2. Sử dụng kỹ thuật Brainstorming
- 5.3. Sử dụng nguyên tắc IDEAL
- 5.4. Thực hành giải quyết vấn đề của bản thân và người khác
- 5.5. Không ngừng tích lũy và nâng cao kiến thức
- 5.6. Chia nhỏ vấn đề
- 5.7. Quan sát và học hỏi
- 5.8. Ghi nhớ quy trình giải quyết vấn đề
- 6. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề
- 6.1. Những sai lầm phổ biến khi giải quyết vấn đề?
- 6.2. Làm thế nào để thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề khi tham gia ứng tuyển?
Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những yếu tố quyết định sự thành công và khả năng thích ứng của mỗi người. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu kỹ năng giải quyết vấn đề là gì và làm thế nào để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving skills) là khả năng nhận diện vấn đề, suy nghĩ và phân tích các phương án, sau đó triển khai các giải pháp tối ưu một cách linh hoạt và hiệu quả. Đây được coi là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà cả nhân viên và lãnh đạo cần trang bị cho mình.
Một cá nhân sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc không chỉ có khả năng làm việc độc lập mà còn hoạt động nhóm hiệu quả. Họ chủ động tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, sau đó hợp tác với những người liên quan để xem xét nhiều giải pháp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
2. Gợi ý 7 bước giải quyết vấn đề hiệu quả
Dưới đây là 7 bước cơ bản giúp tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách khôn khéo, hiệu quả.
2.1. Nhận diện chính xác vấn đề
Trước khi bắt tay vào giải quyết vấn đề, cá nhân cần phải nhận diện chính xác vấn đề mà bản thân hoặc nhóm của mình đang gặp phải.
Đây là giai đoạn xác định và đánh giá mức độ quan trọng của vấn đề để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho việc giải quyết. Chẳng hạn, nếu vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện toàn bộ dự án thì cần phải giải quyết nhanh chóng. Ngược lại, nếu vấn đề không quá quan trọng và cấp bách thì nên tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng hơn.
Nhận diện chính xác vấn đề sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức, cho phép cá nhân nhanh chóng tìm ra giải pháp phù hợp. Để nhận diện đúng vấn đề, cá nhân cần xem xét kỹ lưỡng toàn bộ quá trình để tìm ra sai sót. Nếu không thể tự mình tìm ra vấn đề, cá nhân có thể tìm đến sự hỗ trợ từ đồng nghiệp hoặc cố vấn. Bởi lẽ, người ngoài cuộc đôi khi sẽ có cái nhìn sáng suốt hơn, từ đó có khả năng phát hiện vấn đề một cách nhanh nhạy.
>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP
2.2. Tìm hiểu nguyên nhân vấn đề và xác định người liên quan
Để tìm ra giải pháp phù hợp, cá nhân cần phải xác định gốc rễ của vấn đề bắt nguồn từ đâu, xảy ra từ khi nào và ai là người chịu trách nhiệm chính. Hãy xem xét từ nhiều khía cạnh khác nhau để trả lời cho những câu hỏi trên.
Bước này giúp xác định hướng giải quyết và lựa chọn đúng người cần chịu trách nhiệm chính để thực hiện những điều chỉnh phù hợp. Từ đó, hạn chế tình trạng quá nhiều người tham gia giải quyết vấn đề khiến tình hình trở nên mâu thuẫn và phức tạp hơn.
2.3. Phân tích các khía cạnh của vấn đề
Tiền đề của việc giải quyết vấn đề là xác định đúng nguồn gốc của nó. Nếu nguyên nhân được xác định sai, vấn đề sẽ được xử lý không đúng cách, khiến mọi thứ trở nên phức tạp và rối rắm hơn. Do đó, khi giải quyết vấn đề, cá nhân cần dành thời gian nghiên cứu các khía cạnh một cách khách quan và chi tiết nhất, đồng thời phải kiểm soát thông tin nghiêm ngặt để tránh bỏ lỡ hoặc hiểu sai thông tin quan trọng.
Để phân tích vấn đề từ nhiều khía cạnh, cá nhân cần trả lời các câu hỏi như:
- Việc giải quyết vấn đề có thật sự quan trọng không?
- Mục đích của việc giải quyết vấn đề này là gì?
- Vấn đề này liên quan đến những ai?
- Trách nhiệm của mình đối với vấn đề này là gì?
- Mức độ khó khăn của việc giải quyết vấn đề ra sao: dễ, trung bình hay quá khó?
2.4. Thiết lập mục tiêu
Sau khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề, bước tiếp theo là xác định mục tiêu. Khi làm bất kỳ việc gì, dù lớn hay nhỏ, thiết lập mục tiêu là điều hết sức quan trọng. Xác định mục tiêu giúp cá nhân hình dung rõ đích đến của mình và con đường đi đến điểm đích đó.
2.5. So sánh và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất
Một vấn đề có thể được giải quyết bằng nhiều cách giải quyết khác nhau. Trước tiên, hãy vạch ra nhiều giải pháp khả thi nhất có thể. Sau đó, hãy đặt lên bàn cân so sánh để chọn ra giải pháp tối ưu nhất. Bên cạnh giải pháp chính, hãy chuẩn bị những phương án dự phòng để kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ.
Một số tiêu chí đánh giá giải pháp bao gồm: thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khối lượng công việc cần thực hiện, hiệu quả của giải pháp,...
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 TIPS GIÚP NÂNG TẦM KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
2.6. Thực hiện giải pháp được chọn
Khi mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, hãy bắt đầu thực hiện giải pháp theo đúng kế hoạch đã đề ra. Vấn đề cần được xử lý càng nhanh càng tốt, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp để tránh tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bước này, cần tuân thủ quy trình đã đề ra và chủ động xử lý các vấn đề phát sinh khác trong quá trình thực hiện.
2.7. Theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện
Sau khi giải quyết xong một vấn đề, cá nhân cần xem xét và đánh giá quá trình cũng như kết quả đã đạt được. Nếu kết quả đúng như dự định hoặc tốt hơn, điều đó chứng tỏ cá nhân có kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc. Ngược lại nếu kết quả không như mong đợi, cá nhân cần xem xét lại quá trình thực hiện và đánh giá lại kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề là yếu tố quan trọng giúp họ nhìn nhận và xử lý công việc một cách hiệu quả. Có thể nói, kỹ năng này góp phần rất lớn vào việc xây dựng năng lực lãnh đạo của mỗi người. Và để giúp chủ doanh nghiệp và quản lý nâng tầm năng lực lãnh đạo, từ đó xây dựng cho mình đội ngũ cốt lõi xuất chúng, mở rộng doanh nghiệp x5 x10 lần, Trường Doanh Nhân HBR đã nghiên cứu và phát triển khóa học chuyên sâu XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM. Mời quý độc giả tham khảo ngay!
3. 7 kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng nhất
Để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu. Dưới đây là 7 kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng nhất.
3.1. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp không chỉ khả năng trình bày quan điểm, tương tác và trao đổi mà còn là khả năng thấu hiểu để kết nối với mọi người. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và đầy đủ, từ đó giúp hạn chế hiểu lầm, hoá giải mâu thuẫn giữa các cá nhân liên quan nhằm cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề.
3.2. Kỹ năng lắng nghe
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề. Kỹ năng lắng nghe cho phép cá nhân tiếp thu nhiều ý kiến từ các góc nhìn khác nhau, từ đó mở rộng tư duy để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất.
3.3. Kỹ năng nghiên cứu
Nghiên cứu là bước đầu tiên trong việc giải quyết vấn đề vì nó giúp cá nhân hiểu rõ bối cảnh, nguồn gốc và nguyên nhân của vấn đề. Kỹ năng nghiên cứu cho phép cá nhân xác định tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến vấn đề trên phạm vi rộng, sau đó thu hẹp phạm vi và bắt đầu giải quyết vấn đề một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.
3.4. Kỹ năng phân tích
Kỹ năng phân tích giúp cá nhân nhanh chóng xác định được nguyên nhân của vấn đề, đồng thời hiểu cặn kẽ vấn đề nhiều góc độ nhau. Qua đó, cá nhân có thể quản lý rủi ro, phát triển nhiều ý tưởng và lựa chọn giải pháp thích hợp nhất cho vấn đề.
3.5. Kỹ năng ra quyết định
Khi làm việc một mình, cá nhân có thể ra quyết định nhanh chóng. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm, việc lựa chọn giải pháp tốt nhất để dung hòa lợi ích và đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người là một thử thách không dễ dàng. Do đó, người lãnh đạo trong trường hợp này cần có kỹ năng ra quyết định sáng suốt để thuyết phục tất cả mọi người cùng đồng lòng thực hiện.
3.6. Kỹ năng quản lý rủi ro
Kỹ năng quản lý rủi ro là khả năng dự đoán những tình huống xấu có thể phát sinh và lập kế hoạch dự phòng để ứng phó với những tình huống ấy. Kỹ năng này giúp giảm thiểu tổn thất về chi phí và tiết kiệm thời gian giải quyết vấn đề. Đồng thời, nâng cao khả năng thích ứng linh hoạt của mỗi cá nhân để kịp thời phát hiện thách thức và nắm bắt cơ hội.
>>> XEM THÊM: 5 BƯỚC TRONG QUY TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO KHI KINH DOANH
3.7. Kỹ năng sáng tạo
Một vấn đề không phải lúc nào cũng có thể giải quyết theo một cách cố định bởi hoàn cảnh và điều kiện có thể thay đổi bất ngờ. Do đó, sự linh hoạt, sáng tạo và liên tục đổi mới là rất quan trọng để giải quyết vấn đề một cách khéo léo trong mọi tình huống và thời điểm khác nhau.
4. Vai trò của kỹ năng giải quyết vấn đề trong công việc và cuộc sống
Kỹ năng giải quyết vấn đề có vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và công việc. Chính vì vậy, cho dù là nhân viên, nhà quản lý hay nhà lãnh đạo đều cần thành thạo kỹ năng này. Những điểm đáng chú ý về tầm quan trọng của kỹ năng này bao gồm:
- Đưa ra quyết định sáng suốt: Kỹ năng giải quyết vấn đề cho phép cá nhân phân tích tình huống một cách khách quan và đa chiều, đánh giá các lựa chọn khác nhau và đưa ra quyết định sáng suốt
- Cải thiện hiệu suất công việc: Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp cá nhân tìm ra các giải pháp tối ưu cho những tình huống khó khăn trong công việc, từ đó nâng cao hiệu suất và hiệu quả làm việc
- Tăng cường khả năng thích ứng: Với kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc, cá nhân có thể dễ dàng thích nghi với các thay đổi và đối phó với những thách thức mới một cách linh hoạt
- Phát triển tư duy sáng tạo: Khuyến khích tư duy sáng tạo và khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau để tìm ra những giải pháp độc đáo
- Giảm căng thẳng và xung đột: Kỹ năng này giúp quản lý các tình huống khó khăn một cách hiệu quả, từ đó giảm thiểu căng thẳng và xung đột
- Thúc đẩy sự hợp tác và làm việc nhóm: Giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm khi mọi người cùng nhau thảo luận và tìm ra giải pháp cho vấn đề
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 9 BÍ QUYẾT GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO
5. Bật mí 8 bí quyết giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề có thể được rèn luyện và nâng cao thông qua quá trình thực hành. Dưới đây 8 bí quyết giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả.
5.1. Sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap
Sơ đồ tư duy Mindmap là phương pháp phân tích và tổng hợp vấn đề bằng hình ảnh và màu sắc, giúp nắm bắt các thông tin một cách trực quan, sinh động. Cấu trúc sơ đồ này bao gồm một vấn đề chính ở trung tâm, xung quanh là các nhánh thể hiện các nguyên nhân liên quan đến vấn đề.
Ưu điểm của sơ đồ tư duy Mindmap là tiết kiệm thời gian, cải thiện khả năng ghi nhớ, kích thích sự sáng tạo để phát triển các ý tưởng giải quyết vấn đề.
5.2. Sử dụng kỹ thuật Brainstorming
Kỹ thuật Brainstorming là một phương pháp thu thập ý tưởng không giới hạn, với mục tiêu thu được càng nhiều ý tưởng càng tốt. Trong Brainstorming, không có ý tưởng nào bị bác bỏ, chỉ trích hay đánh giá, ngay cả những ý tưởng có vẻ lạ lùng hay kỳ quặc nhất.
Brainstorming giúp mỗi cá nhân phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt bởi đôi khi những ý tưởng tưởng chừng kỳ quặc nhất lại có thể trở thành giải pháp tối ưu cho một vấn đề cụ thể.
5.3. Sử dụng nguyên tắc IDEAL
IDEAL là từ viết tắt của Identify, Define, Explore, Action, Look and Learn. Theo đó, nguyên tắc IDEAL được áp dụng như sau:
- Identify - Nhận diện vấn đề: Xác định vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác thông qua phân tích các chi tiết một cách khách quan. Chẳng hạn, thông qua lời nói, cử chỉ, biểu cảm của một người, ta có thể phát hiện ra vấn đề mà họ đang gặp phải
- Define - Xác định nguyên nhân: Xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, từ đó xác định mục tiêu và đề xuất các bước giải pháp phù hợp
- Explore - Khám phá các giải pháp khả thi: Sau khi hiểu nguyên nhân và mục tiêu, cá nhân nên tìm kiếm các giải pháp khả thi nhất. Đưa ra càng nhiều giải pháp phù hợp càng tốt, đồng thời phải cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất
- Action - Xây dựng kế hoạch và thực hiện: Sau khi tìm ra giải pháp, bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt để tránh những vấn đề phát sinh khác
- Look and Learn - Nhìn nhận và học hỏi: Sau khi giải quyết vấn đề, cá nhân nên xem xét lại quá trình, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện và rút ra kinh nghiệm cho tình huống tương tự trong tương lai
5.4. Thực hành giải quyết vấn đề của bản thân và người khác
Để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, cá nhân cần đặt mình vào các tình huống khó khăn và thực hành giải quyết vấn đề trong các tình huống ấy.
Cá nhân phải học cách giải quyết những vấn đề riêng của bản thân trước khi thực hành giải quyết vấn đề của đội nhóm hay tổ chức. Để làm được điều này, cá nhân cần dũng cảm thừa nhận và đối mặt với điểm yếu của chính mình, sau đó nỗ lực tìm kiếm giải pháp khắc phục để cải thiện bản thân từng ngày.
Sau đó, hãy chủ động hỏi đồng nghiệp hoặc cấp trên xem bản thân có thể giúp họ giải quyết vấn đề nào đó hay không. Đồng thời, hãy chủ động đặt câu hỏi cho họ trong quá trình thực hiện để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề.
5.5. Không ngừng tích lũy và nâng cao kiến thức
Liên tục tích lũy và trau dồi kiến thức trong lĩnh vực mà mình phụ trách sẽ giúp cá nhân phát huy tối đa khả năng giải quyết vấn đề. Với kiến thức đó, cá nhân có thể phát triển được nhiều ý tưởng và giải pháp độc đáo cho các vấn đề và xử lý chúng một cách gọn gàng, triệt để.
5.6. Chia nhỏ vấn đề
Khi chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, việc giải quyết một vấn đề lớn ngay lập tức có thể khiến cá nhân cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng. Tuy nhiên, nếu biết chia vấn đề thành các phần nhỏ và giải quyết từng phần một, quá trình này sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.
5.7. Quan sát và học hỏi
Quan sát, học hỏi từ đồng nghiệp và cấp trên là một cách hiệu quả để rèn luyện và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì vậy, hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ mọi người xung quanh bằng cách chủ động quan sát quá trình họ giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định.
5.8. Ghi nhớ quy trình giải quyết vấn đề
Để rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, cách hiệu quả nhất là ghi nhớ và áp dụng các bước trong quy trình đã được hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, cá nhân có thể linh hoạt thay đổi các bước trong quy trình tùy theo từng thời điểm và hoàn cảnh thực tế.
6. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề
Hiện nay, kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên. Tuy nhiên, ứng viên thường mắc phải một số sai lầm khi thực hành giải quyết vấn đề và gặp khó khăn khi thể hiện kỹ năng này trước nhà tuyển dụng.
6.1. Những sai lầm phổ biến khi giải quyết vấn đề?
Khi kỹ năng giải quyết vấn đề còn yếu kém, cá nhân rất dễ mắc những sai lầm phổ biến sau:
- Xác định vấn đề không chính xác: Đây là sai lầm cơ bản nhất, dẫn đến việc tập trung giải quyết sai trọng tâm vấn đề, gây lãng phí thời gian và công sức
- Không thu thập đầy đủ thông tin: Không thu thập đủ đầy đủ thông tin hoặc bỏ qua những thông tin quan trọng có thể dẫn đến việc đưa ra quyết định sai lầm
- Phụ thuộc quá mức vào kinh nghiệm: Quá phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân mà không xem xét các góc nhìn đa chiều khác có thể khiến cá nhân đưa ra quyết định thiếu khôn ngoan
- Thiếu quyết đoán: Phân tích vấn đề quá kỹ lưỡng, đến mức không thể đưa ra quyết định nhanh chóng trong những tình huống cấp bách
- Khả năng quản lý rủi ro thấp: Quá sợ hãi trước rủi ro nên không dám thử nghiệm các giải pháp mang tính đột phá, vì vậy lựa chọn các giải pháp an toàn nhưng không mang lại hiệu quả cao
- Thiếu linh hoạt: Không kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoặc phương án giải quyết khi có dữ kiện mới hoặc tình hình thay đổi
6.2. Làm thế nào để thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề khi tham gia ứng tuyển?
Hiện nay, các nhà tuyển dụng rất chú trọng đến kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên. Bởi lẽ, một nhân viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có thể xử lý các sự cố và giảm thiểu thiệt hại cho công ty.
Vậy làm thế nào để thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề khi tham gia ứng tuyển?
- Nhấn mạnh kỹ năng giải quyết vấn đề trong CV: Trong hồ sơ xin việc, hãy cung cấp ví dụ về cách cá nhân đã vận dụng kỹ năng giải quyết vấn trong việc xử lý các tình huống phức tạp và đạt được mục tiêu
- Thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề trong buổi phỏng vấn: Áp dụng nguyên tắc STAR (Situation - Tình huống, Task - Nhiệm vụ, Action - Hành động, Result - Kết quả) để thực hành giải quyết vấn đề khi nhà tuyển dụng yêu cần
- Chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi về kỹ năng giải quyết vấn đề: Trước khi tham gia phỏng vấn, hãy tập trả lời những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra, chẳng hạn như “Khi khách hàng tức giận và đòi trả lại sản phẩm, bạn sẽ giải quyết như thế nào?”, “Khi kế hoạch bất ngờ thay đổi vào phút cuối, bạn sẽ giải quyết như thế nào”
Như vậy, bài viết đã chỉ ra khái niệm kỹ năng giải quyết vấn đề là gì và tầm quan trọng của nó trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, gợi ý 7 bước giải quyết vấn đề hiệu quả và 7 kỹ năng quan trọng nhất khi giải quyết vấn đề. Đồng thời, bật mí một số phương pháp giúp nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Trường Doanh Nhân HBR hy vọng rằng, thông qua bài viết, cá nhân sẽ biết cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề để thích ứng linh hoạt với mọi tình huống.